Nhìn những bức tranh cát phong cảnh quê hương họa cảnh làng quê, bến nước cây đa, con đò và những tà áo dài trắng cùng cánh phượng vỹ đỏ thắm làm tôi không khỏi chạnh lòng nhớ lại thời áo trắng còn cắp sách đến trường. Nhớ từng tiếng ve râm rang bên hàng phượng vỹ, nhớ cả những cánh phượng vô tình rơi theo gió.
Mùa hè, mùa hoa phượng đó là mùa chứa đựng những nỗi buồn, dẫu biết rằng mùa phượng nở là mùa chia xa, mùa của những nỗi buồn li biệt. Nhưng trong tìm thức tôi thì có một chút hương vị ngọt ngào, tôi đếm từng cánh phượng rơi, đưa tay bắt lấy những cánh phượng nhưng phượng cũng vô tình buông rơi theo cơn gió chiều vội vã để rồi khi mở lòng bàn tay ra chỉ là hư không. Tranh cát phong cảnh đẹp như Cánh phượng vô tình đã bay theo gió mênh mong. Ân tình xưa, ân tình một thời hoa bướm rồi cũng chôn vùi vào quá khứ, có ái biết quá khứ nhạt nhòa rồi cứ vô tình trôi đi, còn lòng người cứ miên man trôi vào dòng quá khứ để rùi tìm lại những chiều cùng nhau ngắm hoàng hôn và những tiếng cười bay theo tiếng cười chao chao trong gió, nụ cười như hát mãi một khúc tình ca, rồi mỗi người đi theo một hướng trời xa.
Những bức tranh cát phong cảnh đẹp như cánh phượng kia chỉ còn lại trong ký ức, không còn hình hài và hương thơm của ngày xưa, nhưng luôn đọng lại và đi theo tôi cả một đời. Để giữ những kỷ niệm này tôi đem hết những cánh phượng vỹ cất vào trong tranhcat để cánh phượng mãi mãi không phai nhạt. Tôi cũng cất cả những tà áo dài trắng, những mái trường, những con đường làng quen thuộc mà tôi đã từng đi vào trong tranh cùng cánh phương yêu quý kia để cho những nỗi niềm thân thương ấy không thay đổi, không nhạt nhòa vì thời gian.
Từ xa xưa mọi người đã xem ngựa là biểu tượng của sự thành công, mai mắn, tài lộc và thăng tiến, vì ở thời kỳ chiến tranh thì ngựa là phương tiện chủ yếu trong việc đánh giặc, nếu đánh thắng thì nhà vua sẽ cho ngựa chạy về báo tin cho nên ngựa luôn được xem là “mã đáo thành công”. Ngựa còn là một loài vật trung thành và là loài chạy nhanh nhất là loài báo tin mừng cũng như bảo vệ chủ nhân an toàn trong những chuyến đi xa, ngựa cũng là con vật khỏe mạnh, kiên trì, bền bỉ. Cho nên ngựa luôn là biểu tượng của những đều tốt đẹp nhất.
Cũng từ những ý nghĩa tốt đẹp đó tranh họa về ngựa rất được phổ biến và ưa chuộng trong nhiều thế kỷ qua. Những bức tranh ngựa thường được vẽ tám con ngựa gọi là bát mã hoặc hai con ngựa gọi là song mã vì khi tranh ngựa đi chung với hai con số đó sẽ làm cho ý nghĩa mai mắn được tăng lên. Cho đến ngày nay tranh vẽ được chuyển thể qua nhiều thể loại hội họa khác nhau và đặc biệt là thể loại tranh cát, những bức tranh cát vẽ song mã rất được mọi người yêu thích vì nó có ý nghĩa rất lớn về phong thủy. Và khi họa song mã thương thì sẽ họa đôi ngựa với hai màu khác nhau nhưng một trong hai con sẽ có một con có màu nâu đỏ. Hình ảnh đôi ngựa đồng mang nguyên khí của Kim, không những đem lại tài lộc, công danh mà còn có tác dụng hóa giải sát khí của sao Nhị – Ngũ hành Thổ vốn đem lại họa về bệnh tật, sa sút trong vận 8 là hung khí. Nên đây là vật khí dùng bổ trợ cho Phong Thuỷ nhà ở, văn phòng, cửa hàng rất hiệu quả.